Toán Phần Lan là gì?

50 năm trước, Phần Lan quyết định tái tạo toàn bộ hệ thống giáo dục. Trải qua hàng thập kỷ, Phần Lan đạt đến vị trí đầu của chương trình đánh giá PISA và trở thành một trong những hệ thống giáo dục được coi trọng nhất thế giới. Hướng dẫn sau đây tóm tắt một vài đặc điểm quan trọng của sư phạm Phần Lan (trong khía cạnh toán học). Nó mang tới ý tưởng và phương pháp đào tạo tối ưu hơn cho những nhà giáo dục toàn cầu.

Trước khi chúng tôi đi sâu vào đặc điểm chính của Toán Phần Lan, chúng tôi muốn nhắc lại các hệ tư tưởng sư phạm gần gũi với chúng ta. Lấy ví dụ Toán Singapore, không ngạc nhiên khi Singapore đạt được thứ hạng cao trong chương trình đánh giá PISA. Tuy nhiên, điểm khác biệt chính giữa hai phương pháp này đến từ văn hoá Phần Lan. Chúng tôi gọi là Sisu. Sisu được diễn tả như ‘’một ngọn lửa đốt cháy mọi thứ’’ hoặc ‘’tinh thần vượt qua mọi thử thách’’. Chúng tôi kết hợp Sisu với phương pháp học không áp lực, thúc đẩy các em học sinh tiếp cận cách học thông minh hơn. Ưu điểm đi kèm đấy chính là sự yêu thích và say mê học tập của các em xuyên suốt quãng đường.

Phần Lan mang trong mình giấc mơ lớn về mở rộng giáo dục và đào tạo đến toàn thế giới – nhưng chúng tôi đồng thời cũng khiêm tốn và thực tế. Không ai hy vọng đến khả năng cải tổ chương trình giáo dục trong một đêm để phù hợp với giáo án Phần Lan. Mỗi quốc gia là một biến số. Suy cho cùng, chúng tôi vẫn là các nhà toán học.

Toán học là một nền tảng của mọi môn khoa học. Theo dự đoán, nhu cầu việc làm trong lĩnh vực khoa học như khoa học dữ liệu, máy móc, trí tuệ nhận tạo, lập trình hay công nghệ thông tin đang ngày càng tăng. Và trong những lĩnh vực này, sự thích ứng và nắm bắt mạnh mẽ của toán học và tư duy tính toán là rất quan trọng. Viện Dell ước tính rằng trong tương lai, 85% nghành nghề trong năm 2030 vẫn chưa tồn tại và biết đến

Mang Toán Phần Lan đến với lớp học của bạn trong 6+1 bước đơn giản

Thúc đẩy văn hoá học theo nhóm. Hãy để học sinh nói chuyện với nhau trong khi tập trung vào nhiệm vụ được giao. Giao tiếp giữa các em học sinh là chìa khoá để tăng hiệu quả học tập.

  1. Chú trọng vào học sinh
    Các dự án dạy cho các em học sinh tinh thần trách nhiệm với việc học và lên kế hoạch sử dụng quỹ thời gian. Đây là một kỹ năng khó để thành thạo, vì vậy giáo viên cần kiên trì và luôn sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ học sinh. Khuyên khích làm việc nhóm. Hãy nhớ rằng làm việc độc lập không có nghĩa là làm việc một mình
  2. Không áp lực
    Yêu cầu học sinh đứng dậy và di chuyển thường xuyên hoặc giải lao nhẹ. Cũng như cơ bắp, bộ nào cũng cần được nghỉ ngơi ! Duy trì bầu không khí tích cực và tạo ra một môi trường thúc đẩy học tập bằng cách đưa ra những phản hồi, góp ý và ghi nhận nỗ lực của học sinh
  3. Cá nhân hoá
    Tự tạo ra một phiên bản riêng kể cả khi bạn không hiểu biết nhiều về công nghệ. Liệu bạn có thể tạo một nhóm nhỏ hơn, linh hoạt hơn trong lớp học của bạn? Liệu bạn có thể thiết lập các trạm học tập? Liệu bạn có thể phân công theo nhóm để dạy cho nhau? Hình dung những mục tiêu và tiến độ. Nhãn dán(stickers) và tem (stamps) cũng rất phù hợp cho việc học.
  4. Hiểu sâu và giái quyết vấn đề sáng tạo
    Thay vì tìm ra câu trả lời của học sinh bằng cách hỏi đúng hay sai, hãy hỏi các em nhiều cầu hỏi hơn. Những câu hỏi như ‘’Làm cách nào em đi đến kết luận đấy?’’ hoặc ‘’Em có thể giải thích cách tìm ra đáp án không?’’. Thông thường, câu trả lời không chỉ quan trọng mà cách nó được khám phá ra trong quá trình học cũng quan trọng không kém
  5. Giáo viên có nhiều thời gian hơn và học sinh được hỗ trợ tốt hơn
    Công cụ học trực tuyến với đánh giá tự động và phân tích dữ liệu học tối ưu giúp giáo viên tiết kiệm thời gian để dành cho học sinh. Học trực tuyến cũng mang tới những phản hồi tốt hơn và tập trung thông qua đánh giá hiệu quả điểm mạnh và điểm yếu của từng học sinh.
  6. Tư duy phát triển
    Giúp học sinh hiểu rằng sai sót là một phần của học tập. Lỗi sai không nên bị chỉnh sửa mà phải được tiếp cận bằng những câu hỏi tập trung vào điều học sinh học được từ lỗi sai đấy. Hãy cẩn trọng lời nói của bạn và học sinh trong các tình huống thử thách. Ví dụ: thay vì nói ‘’Con không thể làm bài toán này’’, hãy nói ‘’Con chưa giải được bài toán này’’
X